Saturday, October 13, 2007

I : กล้องจุลทรรศน์และการใช้กล้องจุลทรรศน์




ส่วนประกอบของกล้องจุลทรรศน์
1. base คือฐานของกล้องจุลทรรน์
2. light source คือ แหล่งกำเนิดแสงที่ส่องสว่างให้กับกล้องจุลทรรศน์
3. condenser เป็นระบบเลนส์ติดอยู่เหนือ light source และอยู่ใต้แท่นวางวัตถุสามารถปรับระดับ condenser ได้ด้วย condenser adjustment knob ทำหน้าที่รวมแสงจาก light source ที่ผ่าน iris diaphragm ให้มาที่วัตถุมากหรือน้อยตามต้องการ บางทีเรียกว่า substage condenser
4. iris diaphragm อยู่ใต้ substage condenser ทำหน้าที่บังคับแสงจาก light source ให้ผ่านเข้าสู่ substage condenser มากน้อยตามต้องการ
5. arm คือ มือจับที่ยึดอยู่ระหว่างฐานกับตัวลำกล้อง และเป็นแกนยึดส่วนต่างๆของกล้อง ไว้ในกรณีที่ body tube ตั้งตรงในแนวดิ่ง ที่ arm จะมี inclination join เป็นข้อเอียงใช้ปรับแท่นและ body tube เพื่อให้ดูภาพจาก ocular lens ได้สะดวก
6. stage คือแท่นวางวัตถุที่จะศึกษา ตรงกลางมีรูกลมให้แสงส่องผ่าน substage condenser ทะลุมายังวัตถุได้ ในกล้องแบบใหม่จะติดตั้ง mechanical stage แทน ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ยึดสไลด์กับ stage แล้วยังสามารถเลื่อนสไลด์ ไปมาตามแนวนอน ได้ทั้ง 2 ทาง คือ ซ้าย ขวา และ หน้า หลัง
7. adjustment knob เป็นปุ่ม หรือ วงล้อที่ติดอยู่กับ arm มีกลไกลทำให้ตัวกล้อง เลื่อนขึ้นและลง หรือทำให้แท่นวัตถุเลื่อนขึ้นและลง เพื่อปรับหาระยะโฟกัสของเลนส์ใกล้วัตถุให้ได้ภาพชัดเจน มี 2 ชนิดคือ
I. coarse adjustment knob วงล้อหยาบ ใช้ปรับหาระยะโฟกัสให้ละเอียด ยิ่งขึ้น ปรับได้ระยะทางน้อย ควรใช้กับเลนส์ใกล้วัตถุกำลังขยายต่ำหรือกำลังขยายปานกลาง
II. fine adjustment knob วงล้อละเอียด ใช้ปรับหาระยะโฟกัสให้ละเอียดยิ่งขึ้น ปรับได้ระยะทางน้อย ควรใช้กับเลนส์ใกล้วัตถุกำลังขยายสูง
8. body tube หรือ mechanical tube เป็นท่อทางเดินของแสงที่ยึดติดกับ arm และ revolving nosepiece มีลักษณะเป็นท่อกลวง ปลายบนที่ยึดติดกับเลนส์ใกล้ตา ปลายล่างยึดติดกับเลนส์ใกล้วัตถุ
9. revolving nosepiece เป็นส่วนที่อยู่ปลายล่างของ body tube มีลักษณะเป็นแท่นกลมมีช่องสำหรับใส่เลนส์ใกล้วัตถุกำลังขยายขนาดต่างๆสามารถหมุนเปลี่ยนกำลังขยายต่างๆได้
10. objective lens คือเลนส์ชุดที่อยู่ใกล้กับวัตถุ ติดอยู่กับ revolving nosepiece ทำให้เกิดภาพของวัตถุครั้งแรกที่มีขนาดขยายขึ้น
11. stage clip คือ ที่ยึดแผ่นสไลด์ ให้ติดอยู่กับ stage
12. inclination joint คือ ปุ่มปรับแท่น และ body tube

1 comment:

Unknown said...

กำลังหาข้อมูลกล้องจุลทรรศน์ อยู่พอดีเลยครับ thx